Monday, August 24, 2020

พระอุปนิสัยของอเล็กซานเดอร์มหาราช


พระอุปนิสัยของอเล็กซานเดอร์มหาราช


So in love with Angelina Jolie's look from Alexander the Great ...

(ที่มา : https://www.pinterest.com/pin/248260998184878394/)

        อเล็กซานเดอร์มหาราช หรือ Alexander the Great III แห่งมาซิดอน กษัตริย์แห่งมาซิโดเนีแคว้นใหญ่แคว้นหนึ่งตอนเหนือของประเทศกรีกโบราณ พระองค์ประสูติเมื่อปลายเดือนกรกฎาคม ปี 356 (ก่อนคริสตกาล) ณ เมืองเปลลา (Pella) นครรัฐมาซิโดเนีย มีพระวรกายสมบูรณ์ แข็งแรง สง่าผ่าเผย นอกจากนี้ในช่วงอายุระหว่าง 13 ถึง 16 ปี พระองค์ได้ทรงศึกษากับอริสโตเติล ผู้ที่ทำให้พระองค์สนใจวิชาปรัชญา การแพทย์ และวิทยาศาสตร

        บุคลิกภาพของอเล็กซานเดอร์นั้น ทรงมีความห้าวหาญ เด็ดขาด แต่ในอีกด้านหนึ่งค่อนข้างโมโหร้าย มีพระทัยร้อนและชอบชวนทะเลาะ เช่น คราวหนึ่งเมื่อยาตราทัพเข้าเอเชียไมเนอร์ (Asia minor) ขณะผ่านเมืองกอร์ดิอุม ก็ได้พบปมเชือกปริศนาตั้งไว้ให้ใคร ๆ ได้ปลดแก้ หากแก้ได้ก็จะเป็นผู้ได้รับชัยชนะและมีความรุ่งเรืองในชีวิต อเล็กซานเดอร์ได้ทรงพยายามแก้ปมเชือกปริศนา (Gordian knot) นั้น แต่ไม่อาจปลดแก้ได้ กริ้วมาก ถึงกับชักพระแสงดาบฟันปมเชือกขาดสะบั้น

        อย่างไรก็ตาม ทรงมีบุคลิกภาพที่ซับซ้อน (Multiplicity of Souls) คือมีทั้งร้อนและเย็น หยาบกระด้างและนุ่มนวลอย่างยิ่ง อันมีเสน่ห์ดึงดูดผู้ใหญ่ให้เมตตา แม้กับพระมารดาแท้ ๆ ของศัตรูยังให้ความรักอเล็กซานเดอร์ดุจพระโอรส เรื่องมีอยู่ว่า ทรงสู้รบกับพระราชาดาริอุสแห่งเปอร์เซีย ซึ่งมีกองกำลังเหนือกว่าหลายเท่า แต่อเล็กซานเดอร์ก็ทรงเอาชนะจนได้ โดยยึดค่ายของดาริอุสไว้ทั้งหมด เป็นค่ายที่มั่งคั่ง อลังการ และแสนสมบูรณ์ คือมีสิ่งอำนวยความสะดวกสบายนานัปการ เช่นมีอ่างอาบน้ำทองคำ เป็นต้น รวมทั้งพระมารดานามว่าซิสซิแกมบิส และพระมเหสีสเตทีรา (Stateira) พร้อมกับเจ้าหญิงพระธิดาอีกหลายองค์ และนางในฮาเร็มจำนวนหนึ่งด้วย        

        แม้การประเมินชีวิตส่วนตัวนั้น จะทำให้ภาพลักษณ์ของพระองค์ดี หรือร้าย จะมีพระอุปนิสัยอย่างไร ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าสิ่งที่พระองค์ได้สร้างสรรค์ขึ้น หรือมรดกตกทอดจากในช่วงชีวิตของพระองค์นั้น ได้ส่งผลกระทบต่อชีวิตของผู้คน และต่อโลกในอีกหลายร้อยปีต่อมา 


เอกสารอ้างอิง

Jarus, Owen. (2017). Alexander the Great: Facts, Biography & Accomplishments. ค้นเมื่อ 24 สิงหาคม 2563จาก https://www.livescience.com/39997-alexander-the-great.html

Walbank, Frank. (2020). Alexander the Great. ค้นเมื่อ 24 สิงหาคม                                2563, จาก https://www.britannica.com/biography/Alexander-the-Great/Evaluation

ส.สีมา. (2018). อเล็กซานเดอร์มหาราช กษัตริย์กรีกเลือดร้อน-บุคลิกซับซ้อน. ค้นเมื่อ 24 สิงหาคม 2563จาก https://www.silpa-mag.com/history/article_38964

No comments:

Post a Comment

สตาลินกับการสร้างระบอบเผด็จการในสหภาพโซเวียต 1. ชีวประวัติโดยย่อ โจเซฟ สตาลิน (รัสเซีย: Иосиф Виссарионович Сталин ; อังกฤษ: Joseph S...