Monday, September 14, 2020

ระบบวรรณะในอินเดีย

 

ระบบวรรณะในอินเดีย

(ที่มา : https://www.bbc.com/news/world-asia-india-35650616) 

ระบบวรรณะ (caste system ) เป็นการจัดกลุ่มสังคมต่าง ๆ เพื่อเป็นระเบียบในการทำงานพิเศษตามลำดับความสูงต่ำของอำนาจและศักดิ์ศรี การแบ่งงานกันทำเป็นมูลฐานของแบ่งชั้นวรรณะ เพราะบุคคลที่อยู่ในวรรณะต่าง ๆ ประกอบอาชีพแตกต่างกัน ดังนั้น ระบบวรรณะจึงเป็นความสัมพันธ์ของสถานภาพซึ่งจำกัดบุคคล นั่นคือสถานภาพโดยกำเนิดเป็นตัวกำหนดช่วงชั้นทางสังคม

ในสังคมอินเดียมีความเชื่ออย่างแรงกล้าว่า ฐานะและหน้าที่ของมนุษย์มีความแตกต่างกันในแต่ละกลุ่มหรือวรรณะ โดยมีความสอดคล้องกับอวัยวะส่วนต่าง ๆ อันเป็นที่มาของมนุษย์ด้วย คือ

1) พราหมณ์ คือนักบวชที่มีฐานะสูงที่สุด มีหน้าที่ศึกษาคัมภีร์พระเวท เป็นผู้สวดอ้อนวอน ทำพิธีกรรมบูชาและติดต่อกับพระผู้เป็นเจ้า ตลอดจนนำคำสอนจากพระผู้เป็นเจ้ามาเผยแพร่แก่มนุษย์ ดังนั้นนอกจากการเป็นนักบวชแล้ววรรณะพราหมณ์ยังประกอบด้วยผู้มีอาชีพอื่นที่เกี่ยวเนื่องกันด้วย เช่น ครูอาจารย์ นักคิด ผู้ตั้งกฎหมาย ผู้พิพากษา เสนาบดี ตลอดจนปุโรหิตผู้เป็นที่ปรึกษาของกษัตริย์

2) กษัตริย์ เนื่องจากมีที่มาจากส่วนแขนดังนั้น หน้าที่ของวรรณะกษัตริย์ คือ การรบป้องกันบ้านเมืองในยามสงครามตลอดจนปกครองบ้านเมืองให้มีความร่มเย็นเป็นสุข ในยามสงบคนในกลุ่มนี้คือพระมหากษัตริย์ เจ้าประเทศราช รวมไปจนถึงกลุ่มนักรบด้วย

3) แพศย์ เป็นผู้ที่ประกอบอาชีพต่าง ๆ เพื่อจรรโลงสังคม เช่น เกษตรกร พ่อค้า ช่างฝีมือ เจ้าที่ดิน และผู้ให้กู้ยืมเงิน เป็นต้น

4) ศูทร คือ กลุ่มที่มีวรรณะต่ำที่สุด เป็นคนผิวดำที่ต่างเผ่าพันธุ์กับอารยัน มีหน้าที่เป็นผู้รับใช้ผู้ที่มีวรรณะสูงกว่าคนในกลุ่มนี้จึงได้แก่ กรรมกรและทาสเป็นสำคัญ

         นอกจากนี้ยังคนอีกกลุ่มหนึ่งที่มีความต่ำต้อยยิ่งกว่าวรรณะศูทร คนกลุ่มนี้คือพวกนอกวรรณะ (outcasts) ซึ่งอาจเรียนแตกต่างกันไป เช่น จัณฑาล ทลิต หรืออื่นๆ

อ้างอิง

BBC. (2019). What is India's caste system?. ค้นเมื่อ 25 สิงหาคม 2563, จาก https://www.bbc.com/news/world-asia-india-35650616

สุรางค์ศรี ตันเสียงสม. (2008). อารยธรรมตะวันออก. (พิมพ์ครั้งที่ 1). กรุงเทพฯ : โครงการเผยแพร่ผลงานวิชาการ คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

No comments:

Post a Comment

สตาลินกับการสร้างระบอบเผด็จการในสหภาพโซเวียต 1. ชีวประวัติโดยย่อ โจเซฟ สตาลิน (รัสเซีย: Иосиф Виссарионович Сталин ; อังกฤษ: Joseph S...