Monday, August 10, 2020

ยุคอาณาจักรเก่า (The Old Kingdom )

ยุคอาณาจักรเก่า (The Old Kingdom )

Egypt Old Kingdom Facts - Egypt Old Kingdom Dynasties & Phataohs

    ยุคอาณาจักรเก่า คือยุคหนึ่งของประวัติศาสตร์อารยธรรมอียิปต์ ซึ่งตรงกับช่วงระหว่างปี 2575 ถึง 2450 ก่อนศริสตกาล โดยในช่วงระยะเวลากว่า 400 ปีนี้ คือยุคที่มีความสำคัญและเป็นที่รู้จักมากที่สุดยุคหนึ่ง เนื่องจากเป็นยุคที่มีความเจริญรุ่งเรื่องทั้งด้านการเมืองการปกครอง เศรษฐกิจ และสังคมวัฒนธรรม และกินเวลาช่วงระหว่างราชวงศ์ที่ 4 ถึงราชวงศ์ที่ 6
    ในยุคนี้มีการแบ่งออกเป็นสามชนชั้น คือ ชนชั้นสูงได้แก่ เชื้อพระวงศ์ นักบวช ขุนนาง ชนชั้นกลางได้แก่ พ่อค้า เสมียน ช่างฝีมือ และชนชั้นล่างคือพวกชาวนาและผู้ใช้แรงงาน และนอกจากฟาโรห์แล้ว บุคคลที่มีอำนาจมากที่สุดคือหัวหน้านักบวชของสุริยเทพ รา ซึ่งเป็นจอมเทพสูงสุด
    ชาวอียิปต์โบราณดำรงค์ชีวิตด้วยการกสิกรรม โดยเฉพาะในเขตที่ราบน้ำท่วมถึงหรือที่เรียกว่าเขตดินสีดำที่ชื่อว่า เคเมต เป็นดินแดนที่อุดมสมบูรณ์ การเพาะปลูกได้ผลดี พืชที่นิยมปลูกกันคือข้าวสาลีและข้าวบาเล่ย์ ชาวอียิปต์ยังทำการจับปลา ล่านกน้ำและฮิปโปโปเตมัสในแม่น้ำไนล์โดยใช้เรือที่ผูกจากต้นกก ส่วนในเขตดินสีแดงที่เรียกว่า เชเครต ซึ่ง อยู่ในเขตอียิปต์บนพวกเขาจะทำการล่าสัตว์ป่าอย่าง แอนทีโลป และแพะป่า ซึ่งมีอยู่มากมาย
    ในด้านประดิษฐกรรม ชาวอียิปต์มีการประดิษฐ์อักษรภาพที่เรียก ว่าเฮียโรกลิฟฟิค (Hieroglyphic) ซึ่งมีทั้งแบบที่เป็นรูปภาพและแบบที่เป็นสัญลักษณ์ประกอบเป็นคำ โดยจะบันทึกลงในแผ่นหินและม้วนกระดาษปาปิรัสซึ่งทำจากต้นกก นอกจากนี้ที่มีความสำคัญมากคือ มีการทำมัมมี่ซึ่งถูกทำขึ้นในสมัยราชวงศ์ที่ 4 และมีเรื่อยมาจนถึงค.ศ.641 ชาวอียิปต์เชื่อว่าหลังจากที่มนุษย์ ตายไปแล้วดวงวิญญาณจะกลับมาเกิดใหม่ในร่างเดิมจึงต้องเก็บร่างเอาไว้เพื่อรอรับการเกิดใหม่ในยุค อาณาจักรเก่าเชื่อว่ามีเพียงฟาโรห์เท่านั้นที่จะกลับมาคืน ร่างเดิมแต่ในสมัยต่อมาการทำมัมมี่ได้แพร่หลายสู่ขุนนางและสามัญชนแม้กระทั่งสัตว์ที่เป็นสัญลักณ์ของเทพ
    ชาวอียิปต์มีความเชื่อแบบพหุเทวนิยม อยู่ โดยมี เทพเจ้ารา (RA) เป็นเทพสูงสุด ชาวอียิปต์เชื่อว่าพระองค์เป็นผู้สร้างโลกและสวรรค์รวมทั้งสิ่งมีชีวิตทั้งปวง นอกจากเทพเจ้าราแล้ว เทพที่ชาวอียิปต์นับถือกันมากได้แก่ เทพเจ้าโอซิริส เทพแห่งยมโลกผู้มีหน้าที่ตัดสินดวงวิญญาณ, เทพีไอซิสเทพีแห่งความอุดมสมบูรณ์, เทพเจ้าเซ็ท เทพแห่งสงคราม, เทพีฮาธอร์เทพีแห่งความรัก และเทพเจ้าฮอรัส เทพผู้เป็นตัวแทนของฟาโรห์ทุกพระองค์ นอกจากนี้ยังมีเทพอื่น ๆ ที่ถือเป็นเทพเจ้าประจำแต่ละเมือง
    การล่มสลายของอาณาจักรเก่า เกิดขึ้นในช่วงราชวงศ์ที่ 6 ซึ่งเหล่าผู้ปกครองเริ่มมีอำนาจมากและท้าทายอำนาจของฟาโรห์ ในช่วงเวลาเดียวกันนั้นได้เกิดภัยธรรมชาติ เกิดความแห้งแล้งและอดอยากไปทั่ว สุดท้ายด้วยวิกฤติทางเศรษฐกิจและการเมืองก็ทำให้อาณาจักรเก่าล่มสลาย กลายเป็นรัฐอิสระ 7 รัฐ 
    
เอกสารอ้างอิง

โอเชียนสไมล์ทัวร์. (2020). ประวัติศาสตร์อียิปต์. ค้นเมื่อ 10 สิงหาคม 2563, จาก
    http://www.oceansmile.com/Egypt/EpOld.htm

Mark, J. (2016). Old Kingdom of Egypt. ค้นเมื่อ 10 สิงหาคม 2563จาก 
    https://www.ancient.eu/Old_Kingdom_of_Egypt/

Ducksters. (2020). Old Kingdom. ค้นเมื่อ 10 สิงหาคม 2563จาก
    https://www.ducksters.com/history/ancient_egypt/old_kingdom.php


 


No comments:

Post a Comment

สตาลินกับการสร้างระบอบเผด็จการในสหภาพโซเวียต 1. ชีวประวัติโดยย่อ โจเซฟ สตาลิน (รัสเซีย: Иосиф Виссарионович Сталин ; อังกฤษ: Joseph S...